รายงานประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง สงขลา จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่อง รายงานประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง
สงขลา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้ศึกษา นางฉัตรเกล้า งามพีระพงศ์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 4(บ้านแหลมทราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือสงขลา
จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
เพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่มีผลสัมฤทธิ์
ด้านการใช้ภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับและแบบประเมินความพึงพอใจชั้นประถมศึกษาปีที่3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับที่สร้างขึ้นจำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/83.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ นักเรียนสามารถทำคะแนนประเมินผลระหว่างเรียน ได้คะแนนรวม 48.75 เฉลี่ยเท่ากับ 81.25 และหลังเรียน ได้คะแนนรวม 50.20 เฉลี่ยเท่ากับ 83.67
สำหรับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เพื่อพัฒนา
พุทธิพิสัย 6 ระดับ ปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ ที่สร้างขึ้น จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนสาระหลักการใช้ภาษาไทยเพิ่มขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ ในระดับมากที่สุด จึงเหมาะสมที่จะนำไปใช้จัดการเรียนรู้สาระหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้
ประกาศคุณูปการ
การศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อพัฒนาพุทธิพิสัย 6 ระดับ ฉบับนี้สำเร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความช่วยเหลือและคำแนะนำเป็นอย่างดีจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ให้คำปรึกษาทุกท่าน ผู้ศึกษาขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย
ขอขอบพระคุณ ผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง 5 ท่าน ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พูนสุข อุดม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณฑนา พิพัฒน์เพ็ญ มหาวิทยาลัยทักษิณ นางอมรรัตน์ ประทุมชาติภักดี ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)นายสิทธิพงศ์ สุริยะโวหาร ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) นางสาวนารีรัตน์ พู่กัน ครูชำนาญการโรงเรียนเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) ที่กรุณาสละเวลาให้คำแนะนำปรึกษา กลั่นกรองตรวจทาน และตรวจสอบเครื่องมือในการศึกษาด้วยกัลยาณมิตร
ขอขอบพระคุณ ผู้บริหารสถานศึกษาทุกโรงเรียนที่ได้กรุณาให้ผู้ศึกษานำผลงานทางวิชาการไปเผยแพร่ และขอขอบพระคุณคุณครูทุกท่านที่ได้นำผลงานทางวิชาการไปทดลองใช้ กับนักเรียนและส่งแบบประเมินตอบกลับมาให้ผู้ศึกษาทราบ
ขอขอบพระคุณ คณะผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4
(บ้านแหลมทราย) ทุกท่าน ที่คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือสนับสนุนให้การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการไปได้ด้วยดี
ขอกราบขอบพระคุณ คุณแม่ประวีณา เขาแก้วและครอบครัว ที่คอยเป็นกำลังใจอันมีค่าสูงยิ่ง ขอขอบพระคุณคุณกิตติพงศ์ งามพีระพงศ์ ที่ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจตลอดเวลา
คุณค่าแห่งความสำเร็จในการจัดทำผลงานทางวิชาการและการสร้างประโยชน์แก่การศึกษาครั้งนี้ ขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณครูบูรพคณาจารย์ที่ได้ให้การศึกษาอบรมแต่ต้นมา หากมีข้อผิดพลาดบกพร่องด้วยประการใดๆ ผู้ศึกษาขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว